ตั้งกระทู้ใหม่ กระทู้ทั้งหมด


การประเมินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ของโรงเรียนบ้านเขาโอน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2
โพสโดย
chatties
chatreeonline@gmail.com
<div>
<strong>ช</strong>ื่<strong>อ</strong><strong>เ</strong><strong>ร</strong>ื่อ<strong>ง       </strong>การประเมินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ของโรงเรียนบ้านเขาโอน<br />
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2<br />
<strong>ชื่อผู้รายงาน </strong>นายชาตรี ศรีเมือง<br />
ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเขาโอน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2<br />
<strong>ปีที่รายงาน  </strong>ปีการศึกษา 2562<br />
 <br />
<strong>บทสรุปสำหรับผู้บริหาร</strong><br />
 <br />
 <br />
การประเมินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ของโรงเรียนบ้านเขาโอน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบท เกี่ยวกับ ความต้องการจำเป็นในการจัดทำโครงการ ความสอดคล้องและความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ของโครงการ ประเมินปัจจัยนำเข้า เกี่ยวกับความพร้อมของผู้รับผิดชอบโครงการ ความพร้อมของอาคารสถานที่ ความเพียงพอของงบประมาณ และความเหมาะสมของปัจจัยในการดำเนินงาน ประเมินกระบวนการ ของโครงการเกี่ยวกับการปฏิบัติกิจกรรมของโครงการตามการบริหารด้วยวงจรคุณภาพ ประเมินผลผลิต ของโครงการเกี่ยวกับ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6 ความพึงพอใจของ นักเรียน ครู ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการดำเนินโครงการ รูปแบบ ที่ใช้ในการประเมิน CIPP Model ของ สตัฟเฟลบีม (Stufflebeam) กลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง กับการดำเนินโครงการในปีการศึกษา 2562 ประกอบด้วยครู จำนวน 9 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน<br />
45 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 52 คน และคณะกรรมการ สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน รวมทั้งสิ้น 113 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย แบบสอบถาม จำนวน 6 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าสถิติพื้นฐาน ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการหาค่าความตรงของเครื่องมือ (Validity) ใช้สูตร IOC หาค่า ความเชื่อมั่น (Reliability) ของแบบสอบถาม โดยการหาค่าความเชื่อมั่นแบบ Alpha Co-efficient ตามสูตรของครอนบาค (Cronbach) โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้<br />
<strong>ผลการประเมิน</strong><br />
1. ผลการประเมินด้านบริบท พบว่า ผลการดำเนินโครงการด้านบริบท อยู่ในระดับมากที่สุด<br />
และผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 3 ตัวชี้วัดคือ ตัวชี้วัดความต้องการจำเป็นในการจัดทำโครงการ ตัวชี้วัด ความสอดคล้องของวัตถุประสงค์ของโครงการ ตัวชี้วัดความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ของโครงการ<br />
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า ผลการดำเนินโครงการด้านปัจจัยนำเข้า อยู่ใน<br />
ระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 4 ตัวชี้วัด คือ ตัวชี้วัดความพร้อมของผู้รับผิดชอบ ตัวชี้วัดความ พร้อมของอาคารสถานที่ ตัวชี้วัดความเพียงพอของงบประมาณ และตัวชี้วัดความเหมาะสมของปัจจัยใน การดำเนินงาน</div>
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่า ผลการดำเนินโครงการด้านกระบวนการ อยู่ใน ระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน คือ ตัวชี้วัดการปฏิบัติกิจกรรมของโครงการตามการบริหารด้วย วงจรคุณภาพ<br />
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต พบว่า ผลการดำเนินโครงการด้านผลผลิต อยู่ในระดับมาก และ<br />
ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 5 ตัวชี้วัดคือ ตัวชี้วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษา<br />
ปีที่ 1- 6 ตัวชี้วัดความพึงพอใจของนักเรียนในการดำเนินโครงการ ตัวชี้วัดความพึงพอใจของครูในการ<br />
ดำเนินการโครงการ ตัวชี้วัดความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนในการดำเนินการโครงการ ตัวชี้วัดและ ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศกษาขั้นพื้นฐานในการดำเนินการโครงการ<br />
5. ผลการประเมินโครงการภาพรวม พบว่า ผลการดำเนินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมภายใน โรงเรียนให้เอื้อต่อการเรียนรู้ของโรงเรียนบ้านเขาโอน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 อยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งประเด็นการประเมินทั้ง 4 ประเด็น ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยประเด็น การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด 2 ประเด็น คือ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ประเด็นการประเมินอยู่ใน ระดับมาก 2 ประเด็น คือ ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต<br />
<br />
โพสโดย : chatties
IP : 1.0.167.41
โพสเมื่อวันที่ : 10 ก.พ. 2564,12:20 น.
แสดงความเห็น
ความคิดเห็น :
ชื่อ :
อีเมล :
เบอร์โทร :
กรอกรหัส :